Kích thước sân bóng chuyền da, hơi tiêu chuẩn thi đấu Quốc tế

logo
Kích thước sân bóng chuyền da, hơi tiêu chuẩn thi đấu Quốc tế

Kích thước sân bóng chuyền da, hơi tiêu chuẩn Quốc tế khiến bạn thắc mắc. Đi xem kích thước sân bóng chuyền da, hơi tiêu chuẩn qua bài viết này của chuyên mục thể thao nhé.

Kích thước sân bóng chuyền da tiêu chuẩn Quốc tế

Theo quy định mới nhất của liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB), kích thước sân bóng chuyền tiêu chuẩn thi đấu sẽ có chiều dài 18m và rộng 9m (kích thước được tính từ mép ngoài của các đường biên sân). Xung quanh sân phải rộng ít nhất 3m về tất cả mọi phía. Các đường kẻ trên sân có độ rộng chỉ 5cm và phải có màu sắc khác hẳn với màu nền sân để dễ dàng nhật biết. Các đường kẻ trên sân thi đấu bóng chuyền gồm có:

– Đường giữa sân là đường chia đôi sân hay còn gọi là đường giới hạn phân giữa khu vực sân của 2 đội.

– Đường tấn công là đường kẻ sân cách đường giữa sân về mỗi bên dài 3m, và kéo dài thêm mỗi bên 5 vạch ngắt quãng dài 15cm, cách nhau 20cm và độ dài tổng cộng 1,75m.

– Đường biên ngang hay còn được gọi là đường cuối sân.

– Đường biên dọc và phần kéo dài biên dọc dài 15cm, cách biên ngang 20cm.

Kích thước sân bóng chuyền da, hơi tiêu chuẩn Quốc tế
Kích thước sân bóng chuyền da, hơi tiêu chuẩn Quốc tế

Các khu vực trên sân bóng chuyền.

Cũng theo quy định trong luật thi đấu bóng chuyền chuẩn Quốc tế, sân thi đấu bóng chuyền tiêu chuẩn có các khu vực cơ bản gồm:

– Khu vực tấn công (khu phía trước). Khu vực này nằm ở mỗi bên sân và được giới hạn bởi đường tấn công với đường vạch giữa sân.

– Khu vực phòng thủ (khu phía sau). Khu vực này nằm ở mỗi bên sân được giới hạn bởi đường tấn công và đường biên ngang ở cuối sân.

– Khu phát bóng là khu vực được giới hạn bởi đường biên ngang và hai vạch kéo dài của đường biên dọc.

– Khu thay người được giới hạn bởi hai đường kéo dài của đường tấn công đến gần bàn thư ký.

– Khu vực tự do. Tính từ các đường biên trở ra ít nhất 3m. Khu tự do của các cuộc thi đấu thế giới của FIVB rộng tối thiểu 5m từ đường biên dọc và 8m từ đường biên ngang.

– Khu vực khởi động. Mỗi góc sân của khu tự do có một khu khởi động 3 x 3m.

– Khu thực hiện phạt. Mỗi bên sân của khu tự do, trên đường kéo dài của đường biên ngang, ở sau ghế ngồi của mỗi đội có một khu phạt 1 x 1m.

– Khoảng không tự do là khoảng không gian trên khu sân đấu không có vật cản nào tính từ mặt sân trở lên ít nhất 7m.

Tiêu chuẩn của sân thi đấu bóng chuyền.

Cũng nằm trong luật thi đấu bộ môn này, quy cách sân đấu bóng chuyền phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau:

– Về mặt sân bóng chuyền.

Mặt sân phải được làm phẳng, ngang bằng và đồng nhất cả 2 bên. Mặt sân không có bất kỳ nguy hiểm nào gây chấn thương cho người chơi. Mặt sân thi đấu trong nhà phải là màu sáng, sân đấu và khu tự do phải có màu sắc khác biệt nhau nhằm phân biệt.

– Về chiều cao lưới bóng chuyền.

Chiều cao lưới bóng chuyền đối với nam là 2.43m và chiều cao lưới bóng chuyền nữ là 2.24m (chiều cao lưới bóng chuyền được tính từ mép trên của lưới so với mặt sân). Lưới bóng chuyền được căng ngang trên đường giữa sân.

– Về cột lưới hay trụ bóng chuyền.

Cột căng giữ lưới đặt ở ngoài sân cách đường biên dọc từ 0.5 – 1.0m, cao 2,55m và có thể điều chỉnh được.

Kích thước sân bóng chuyền hơi tiêu chuẩn

Theo quy định của Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam, kích thước sân bóng chuyền hơi nam, nữ chuẩn phải đảm bảo theo đúng theo quy định của luật thi đấu bóng chuyền hơi quốc tế, cụ thể:

Sân có hình chữ nhật (kích thước nhỏ hơn sân bóng chuyền da), mặt sân phẳng, khô ráo, không có chướng ngại gây chấn thương cho người chơi, cũng bao gồm hai khu vực chính là khu thi đấu và khu tự do. Kích thước sân bóng chuyền hơi nữ và nam là chiều dài 12m, chiều rộng 6m. Trong vòng ít nhất 5m khu vực quanh sân bóng chuyền hơi không có vật cản để tránh gây nhiễu.

Tương tự như bóng chuyền da, các vạch giới hạn của sân bóng chuyền hơi có độ rộng 5cm, có màu khác với màu mặt sân. Khu thi đấu và khu tự do cũng có 2 màu khác nhau.

Chiều cao lưới bóng chuyền hơi

Theo quy định hiện tại lưới bóng chuyền hơi dài 7m, rộng 1m nằm phía trên đường giữa sân. Chiều cao của lưới bóng chuyền hơi nam là 2,2m, của nữ là 2m. Lưới trong thi đấu bóng chuyền người cao tuổi (nam trên 65 tuổi, nữ trên 60 tuổi) có thể thấp hơn là chiều cao 2m với lưới nam và 1,8m dành cho lưới nữ.

Lưới bóng chuyền có màu hơi thẫm, mắt lưới là hình vuông cạnh 10 cm. Ở hai viền mép lưới trên và dưới có vải bạt trắng, bên trong có luồn một sợi dây mềm để cố định vào hai cột lưới giúp kéo căng lưới.

Kích thước sân bóng chuyền bãi biển tiêu chuẩn
Sân bóng chuyền bãi biển tiêu chuẩn

Kích thước sân bóng chuyền bãi biển tiêu chuẩn

– Đặc điểm sân này được chơi trên mặt cát (biển hoặc nhân tạo), không phải sân cứng trong nhà.

– Vận động viên có thể để chân trần thi đấu trên bãi biển.

– Kích thước sân đấu bóng chuyền bãi biển là 16m dài và 8m rộng, so với 18m dài và 9m rộng của bóng chuyền da trong nhà.

– Sân đấu bóng chuyền bãi biển không có vạch tấn công (vạch 3 mét như các loại trước đó)

– Mỗi đội có 2 vận động viên so với 6 vận động viên của bóng chuyền trong nhà, ngoài ra bóng chuyền bãi biển không cho phép thay đổi người.

Bài viết này đã cho bạn đọc biết thêm thông tin về kích thước sân bóng chuyền rồi phải không nào. Đón đọc thêm Chiều cao của đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam

Liên kết hay

Đầu trang
Kết quả bóng đá trực tuyến KQBD Tây Ban Nha KQBD Ý KQBD Nhật Bản
Keo bong da KQBD Pháp KQBD Cup C1 KQBD Hàn Quốc
Kết quả Ngoại hạng Anh KQBD Đức KQBD Cup C2 KQBD Úc
KQBD Hạng Nhất Anh KQBD VLWC KV Châu Á KQBD VLWC KV Châu Âu KQBD VLWC KV Nam Mỹ
KQBD Cup C1 Châu Á KQBD Cup C3 KQBD WC Futsal KQBD Bồ Đào Nha