Cách xếp cờ tướng đơn giản, nhanh, chính xác nhất

logo
Cách xếp cờ tướng đơn giản, nhanh, chính xác nhất

Cách xếp cờ tướng đơn giản, nhanh, chính xác nhất. Nếu không thể ra ngoài và chơi những môn thế thao hoạt động tay chân thì hãy lựa chọn thể thao trí tuệ cờ tướng. Vậy bạn đã biết cách để xếp một bàn cờ tướng đúng cách chưa, hãy cùng tìm hiểu. 

1. Số lượng quân trong cờ tướng

Việc đầu tiên để có thể xếp một bàn cờ tướng chính xác đó là phải nhận diện đúng quân cờ và số lượng cờ. Với những ai đã từng chơi cờ vùa chắc chắn sẽ cảm thấy đơn giản hơn.

Bàn cờ

Nhận diện một bàn cờ tướng có hình chữ nhật, được tạo nên bởi 10 đường ngang và 9 đường dọc bằng nhau, cắt nhau vuông góc với nhau. Trên bàn cờ có một đặc điểm là có khoảng cách nhỏ ở giữa bàn cờ được gọi là đường sông.

Cách xếp cờ tướng
Cách xếp cờ tướng

Quân cờ

Về quân cờ thì thường được chia thành hai màu đen và trắng, cũng có những bộ cờ là xanh và đỏ tùy thuộc vào nhà thiết kế miễn sao hai đội có màu sắc khác nhau. Số lượng quân chia là 16 quân cờ bao gồm những quân của hai đội như nhau cụ thể như sau :

  • Quân tướng : Mỗi bên có duy nhất một tướng và được di chuyển ngang dọc trong lãnh thổ của mình.
  • Quân sĩ: Mỗi bên có 2 quân, được xếp nằm cạnh quân tướng. Nước đi trong phạm vi đường cửu cung từng bước.
  • Quân tượng: Mỗi đội có 2 quân tượng nằm cạnh quân sĩ.
  • Quân xe: Mỗi người có 2 xe, đây cũng được coi là quân cờ rất mạnh trong cờ tướng.
  • Quân pháo: Mỗi người chơi sở hữu 2 quân pháo, chúng được phép di chuyển theo chiều ngang hoặc thẳng đứng.
  • Quân mã: Mỗi người chơi sở hữu 2 quân mã và sẽ được di chuyển theo hình chữ L
  • Quân tốt: Mỗi đội có 5 quân tốt, hướng đi chủ yếu là thẳng ở lãnh thổ của mình.

2. Cách sắp xếp cờ tướng đơn giản và chính xác

Việc xếp một bàn cờ tướng không hề khó chút nào. Khi bạn đã nắm được hết hình dạng quân cờ thì chỉ cần xem qua đọc qua là có thể tự xếp cho mình một bàn cờ chính xác.

Phương pháp xếp bàn cờ tướng như sau : 

Theo như nguyên tắc thì mỗi bên sẽ có 5 hàng. Không cần xếp quân đày đủ vào cả 5 hàng đó mà chỉ xếp mở một số vị trí hàng như sau :

  • Hàng thứ nhất: Hãy sắp xếp theo thứ tự : Xe, mã, tượng, sĩ, tướng, sĩ, tượng, mã, xe.
  • Hàng thứ hai để trống không có bất kỳ quân nào
  • Hàng thứ là vị trí 2 quân pháo
  • Ở hàng thứ tư là 5 quần tốt
  • Cũng giống với hàng hai thì hàng thứ 5 sẽ không có bất kỳ một quân cờ nào.
Cách xếp cờ tướng
Cách xếp cờ tướng

Để cụ thể hơn hãy theo dõi hướng dẫn sau đây

– Bước 1: Đặt bàn cờ, bước này khá đơn giản, hãy đặt bàn cờ ở chính giữa bạn và người chơi sao cho hướng của bàn cờ khu vực cửa cung sẽ nằm ở cuối của bàn cờ, sát với phía ngồi của người chơi nhất.

– Bước 2: Đặt vị trí xe phải đặt xe vào 2 giao điểm ở phía ngoài góc bàn của hàng đầu tiên. Nghĩa là đặt xe ở giao điểm của cột 1 và giao điểm của cột 9.

– Bước 3: Đặt quân mã, cần đặt đúng mã vào 2 giao điểm bên cạnh quân xe ở hàng đầu tiên, hay còn được gọi là giao điểm của 2 cột số 2 và giao điểm cột số 8

– Bước 4: Cần phải đặt tượng: Bạn cần phải đặt tượng của mình vào giao điểm cạnh quân mã ở hàng đầu tiên, tức là giao điểm cột số 3 và giao điểm cột 7.

– Bước 5: Cần phải đặt quân sĩ: Quân Sĩ được đặt vào 2 góc cửa cung ở hàng cuối cùng, nghĩa là nó sẽ được đặt ở giao điểm của cột số 4 và giao điểm cột 6.

– Bước 6: Cần phải đặt tướng: Đối với mỗi một ván cờ tướng thì quân tướng có vai trò quan trọng, nó quyết định khá nhiều đến thắng và thua. Vị tri của Tướng là đặt chính giữa trung tập của hàng cuối cùng, nghĩa là ở giữa khu vực cửa cung ở cột 5.

– Bước 7: Cần phải tiến hàng xếp pháo sau khi đã hoàn thành xếp cờ từ bước đầu tiên tới bước này có nghĩa là bàn cờ gần hoàn chỉnh. Để xếp pháo bạn cần bỏ qua hàng thứ hai và sang hàng thứ ba.

Ở vị trí hàng thứ 3 hãy đặt quân pháo vào đúng vị trí cột số 2 và số 8. Đối với hai vị trí này càn được vẽ bằng đường viền nổi bật hơn so với những đường khác. Nó cũng chính là điểm nhận diện để giúp người chơi có thể xếp đúng bàn cờ và không bị sai.

– Bước 8 : Xếp quân tốt: Đây là quân có nhiều nhất trong bàn cơ, bởi thế được ưu tiên xếp ở hàng thứ 4. Hãy lần lượt đặt quân tốt ở các vị trí cột 1, 3, 5, 7, 9. Những vị trí này đã được đánh dấu đường viền trên bàn cơ rồi, chắc chắn sẽ không quá khó khăn.

Với bàn cờ tướng thì mỗi bên được xếp giống hệt nhau, bạn chỉ càn áp dụng đủ 8 bước này để lần lượt xếp cờ vào mỗi bên của mình. Ngay sau khi xếp xong tức là bạn đã có thể bắt đầu trận đấu của mình rồi đó.

Trên đây là hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng chi tiết nhất, rất hy vọng với những hướng dẫn này bạn đã có thể tự xếp bàn cờ tướng cho mình.

Liên kết hay

Đầu trang
Kết quả bóng đá trực tuyến KQBD Tây Ban Nha KQBD Ý KQBD Nhật Bản
Keo bong da KQBD Pháp KQBD Cup C1 KQBD Hàn Quốc
Kết quả Ngoại hạng Anh KQBD Đức KQBD Cup C2 KQBD Úc
KQBD Hạng Nhất Anh KQBD VLWC KV Châu Á KQBD VLWC KV Châu Âu KQBD VLWC KV Nam Mỹ
KQBD Cup C1 Châu Á KQBD Cup C3 KQBD WC Futsal KQBD Bồ Đào Nha